Monday, April 8, 2013

วัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

วัดห้วยมงคล

วัดห้วยมงคล” เป็นวันที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกแต่เดิมใช้ชื่อ ว่า “วัดห้วยคต” ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานนามใหม่จากห้วยคต เป็นห้วย “มงคล” ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นทั้งชื่อหมู่บ้าน วัด โรงเรียน และโครงการต่าง ๆ อีกมากมาย กว่าสี่สิบปีแล้วที่หมู่บ้านห้วยมงคลเป็นที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จมาเยี่ยมประชาชน และ ทรงอุปถัมภ์วัดห้วยมงคลไว้ให้เป็นที่พึ่งทางใจสำหรับชาวบ้าน
 
วัดห้วยมงคล..หรือชื่อเดิมวัดห้วยคต.....ที่เที่ยวหัวหิน

ต่อมาพระครูปภัสรวรพินิจ หรือพระอาจารย์ไพโรจน์ ปภัสสโรเจ้าอาวาส วัดห้วยมงคลองค์ปัจจุบันซึ่งเป็นพระนักพัฒนาที่มีศีลจารวัติที่ดีงามเป็นที่ เคารพบูชาของคนในชุมชนบ้านห้วยมงคล และ พลเอกวิเศษ รองสมุหราชองครักษ์ได้มีดำริที่จะสร้าง “หลวงพ่อทวด” องค์ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระ ชนมพรรษาครบ 6 รอบ รวมทั้งเผยแพร่และสืบทอด พระพุทธศาสนาอีกทั้งให้เป็นที่เคารพสักการพบูชาและเป็นที่พึ่งทางใจ ของเหล่าพุทธศาสนิกชน

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2547 สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถทรงเสด็จดำเนินทรงทอดพระเนตร เททองหล่อองค์หลวงพ่อทวดและพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอัฐ เชิญพระนามาภิไทยย่อ ส.ก. ขึ้นประดิษฐานที่หน้าองค์รูปหล่อองค์หลวงพ่อทวด

ประวัติสมเด็จหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

หลวงพ่อทวดหรือสมเด็จพระโคะมีนามเดิมว่าปู เมื่ออายุได้ 20 ปีบริบูรณ์ได้เดินทางไปศึกษาต่อที่นครศรีธรรมราช ณ สำนักพระมหาเถระหิยทัสสี ต่อมาก็ได้เข้ารับการอุปสมบทมีฉายาว่า “ราโมธมมิโก” แต่คนทั่ว ๆ ไปเรียกว่า “เจ้าสามีราม” ได้ศึกษาอยู่ที่วัดท่าแพ วัดสีมาเมือง และวัดอื่น ๆ อีกหลายวัด เมื่อเห็นว่าการศึกษาที่นครศรีธรรมราชไม่เพียงพอ จึงได้ขอโดยสารเรือสำเภาเดินทางไปกรุงศรีอยุธยา ขณะเดินทางถึงเมืองชุมพรเกิดคลื่นลมทะเลปั่นป่วนเรือไม่สามารถแล่นฝ่าคลื่น ลมไปได้ ต้องทอดสมออยู่ถึง 7 วัน ลูกเรือจึงตั้งขอสงสัยว่าการเกิดอาเพศในครั้งนี้เป็นเพราะเจ้าสามีรามได้ นิมนต์ให้ทางลงเรือมาด ขณะที่นั่งอยู่ในเรือมาดนั้นท่านได้ห้อยเท้าซ้ายแช่ลงไปในทะเลก็บังเกิด อัศจรรย์น้ำทะเลกลายเป็นน้ำจืด

อภินิหารที่ท่านสามีรามเหยียบน้ำทะเลจืด เป็นที่โจษขานมาถึงบัดนี้อีกทั้งความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของการคลาดแคล้ว จากอุบัติเหตุสยองจากไฟไหม้หรือจากภัยพิบัติ นานานัปการ และหลวงพ่อทวดมิใช่จะคุ้มครองเฉพาะในด้านอุบัติเหตุเท่านั้น แม้แต่ในทางโชคลาภก็ให้ผลอย่างดีที่สุดดังที่ได้ประจักษ์ แก่ผู้เลื่อมใสมาแล้ว

บัดนี้ รูปหล่อหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งหล่อด้วยโลหะผสม หน้าตัก กว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น ชั้นล่างกว้าง 70 เมตร ยาว 70 เมตร ได้จัดสร้างเสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย พร้อมที่จะให้พุทธศาสนิกชน ทั่วประเทศได้เดินทางมานมัสการ กราบไหว้เคารพสักการะ ด้วยเส้นทางที่สะดวกต่อการคมนาคมโดยใช้เส้นทางหัวหิน-น้ำตกป่าละอู (ทางหลวงหมายเลข 3219 หรือ ถ้าตั้งต้นจากจีเฮ้าส์ก็ เพียงออกจากจีเฮ้าส์แล้วเลี้ยวซ้าย ก็จะเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3219 แล้วครับ) ไปทางน้ำตกป่าละอูจนถึงสี่แยกหนองตะเภา แล้วจึงเลี้ยวซ้ายไปประมาณ 3 กิโลเมตร วัดจะอยู่ทางขวามือ ห่างจากตัวเมืองหัวหินประมาณ 14 กิโลเมตร

 

วัดห้วยมงคลป็นวัดที่ ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกแต่เดิมใช้ชื่อว่า “วัดห้วยคต” ตั้งอยู่ ในชุมชนบ้านห้วยคต ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน นามใหม่จากห้วยคตเป็นห้วย“มงคล”ซึ่งปัจจุบัน ใช้เป็นทั้งชื่อหมู่บ้าน วัด โรงเรียน และโครงการต่างๆ อีกมากมาย
วัดห้วยมงคล
กว่าสี่สิบปีแล้วที่หมู่บ้านห้วยมงคล เป็นที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จมาเยี่ยม ประชาชนด้วยโครงการ ต่างๆที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับผสกนิกรได้มีฐานะดีขึ้น ประชาชนมีสุขกันทั่วหน้า และ โครงการต่างๆ ก็ดำเนินไปได้ด้วยดี เพราะมีส่วนราชการให้การดูแล รวมทั้งทรงอุปถัมภ์วัดห้วยมงคลไว้ให้เป็นที่ พึ่งทางใจสำหรับชาวบ้านต่อมาพระครูปภัสรวรพินิจ หรือพระอาจารย์ไพโรจน์ ปภัสสโร เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคลองค์ ปัจจุบัน ซึ่งเป็น นักพัฒนาที่มีศีลจารวัตที่ดีงามเป็นที่เคารพบูชาของคนในชุมชนบ้านห้วยมงคล และพลเอก วิเศษ คงอุทัยกุลรองสมุห ราชองครักษ์ ได้มีดำริที่จะสร้าง “หลวงพ่อทวด” องค์ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อน้อมเกล้า น้อม กระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพนะชนมพรรษาครบ 6 รอบ รวมทั้งเผยแผ่และ สืบทอด พระพุทธศาสนา อีกทั้งใหเป็น ที่เคารพสักการะบูชา และเป็นที่พึ่งทางใจ ของเหล่าพุทธศาสนิกชน
หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ในมุมต่างๆ
วัดห้วยมงคล วัดห้วยมงคล
วัดห้วยมงคล วัดห้วยมงคล
ด้วยเรื่องราวอิทธิปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อทวด (เหยียบน้ำทะเลจืด) ที่พุทธศาสนิกชนในภาคใต้ให้ความ เคารพ เลื่อมใส มาเป็นเวลานาน และรู้จักเป็นอย่างดี จึงก่อเกิดการร่วมมือร่วมใจจากหลายองค์กรทั้งทางภาครัฐ และ เอกชนในการสร้าง ปฏิมากรรมองค์จำลองหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก โดยกาลนี้ สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนารถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงทอดพระเนตร เททองหล่อองค์หลวงพ่อทวด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2547และพระราชทานพระราชา นุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ ส.ก. ขึ้นประดิษฐานที่หน้าองค์รูปหล่อองค์หลวงพ่อทวด
วัดห้วยมงคล วัดห้วยมงคล
นอกจากนี้ที่วัดห้วยมงคลแห่ง นี้ ยังมีหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจือแกะสลักจากไม้ตะเคียน ทองขนาดใหญ่ อายุกว่าพันปี มราฝังอยู่ในทรายใต้แม่น้ำยม จ.แพร่ ลึกกว่า 10 เมตร ชาวบ้านเชื่อกันว่า ต้นไม้ที่มีแก่นสูง 1 คีบ ขึ้นไปจะมีีรุกขเทวดาสถิตอยู่ เพื่อปกป้องคุ้มครอง คนที่มาสักการะบูชา เมื่อนำต้นตะเคียนทองมาทำรูปเคารพ เช่นแกะสลักเป็น หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด จึงมีอานุภาพและความศักดิ์สิทธิ์เป็นทวีสิทธิ์ ดลบันดาลให้ ทุกท่าน ประสบแต่ความสุขความเจริญปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ บัดนี้รูปหล่อหลงพ่อทวดองค์ใหญ่ี่ที่ สุดในโลก ซึ่งหล่อด้วยโลหะผสม หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น ชั้นล่างกว้าง 70 เมตร ยาว 70 เมตร ได้จัดสร้างเสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยพร้อมที่จะให้พุทธศาสนิกชนทั่วทั้ง ประเทศได้เดินทางมานมัสการ กราบไหว้ เคารพ สักการะ ด้วยเส้นทางที่สะดวกต่อ ีการคมนาคม
อยากถวายสังฆทานก็มีให้ถวายด้วย บูชาวัตถุมงคลหลวงปู่ทวด
วัดห้วยมงคล วัดห้วยมงคล


0 comments:

Post a Comment