Thursday, September 13, 2012

หัวเขาแดง สงขลา

 

ป้ายแนะนำป้อมเขาหัวแดง
ชุมชนประมงที่หัวเขาแดง ที่เห็นไกลลิบๆคือตัวเมืองสงขลา
ป้อมบนหัวเขาแดง ภาพจาก http://www.pixgang.com/webboard/showthread.php?t=1489
        แล้ว"หัวเขาแดง"ล่ะ เป็นหัวของใคร
        ไม่ใช่ครับ...หัวเขาแดง เป็นเนินเขาอยู่บริเวณปากน้ำเมืองสงขลา ซึ่งคือตัวเมือง"สิงขระ" เป็นที่ราบสูงเลียบทะเลสาบ ราษฎรสร้างบ้านเรือนบนเนินเขา ซึ่งภูเขาเหล่านี้ เมื่อมองไกลๆจะเห็นดินสีแดงจนคนเรียกกันว่า"หัวเขาแดง" โดยปัจจุบันคือตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร และมีทะเลล้อมทั้ง 3 ด้าน คือทิศใต้ ตะวันออก และตะวันตก นั่นคือทะเลสาบสงขลาและอ่าวไทย ซึ่งก็คือท่าเรือแพขนานยนต์ด้านอ.สิงหานคร
        สำหรับ "เขาแดง" เป็นภูเขาขนาดใหญ่มีป้อมปืนอยู่หลายป้อม สร้างขึ้นเพื่อใช้สังเกตการณ์ข้าศึก มีอย่างกระจัดกระจาย ทั้งบนยอดเขาแดงและพื้นที่รอบๆ โดยเฉพาะบนยอดเขานั้นเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก และใกล้ๆ กับป้อมปืนบนยอดเขาแดงยังมีเจดีย์องค์ดำ และเจดีย์องค์ขาว หรือที่เรียกว่า "เจดีย์สองพี่น้อง"
        นอกจากนั้น ที่"หัวเขาแดง" ยังมี"ทวด"ซึ่ง เป็นเทพที่สถิตอยู่ที่หัวเขาแดงปากน้ำเมืองสงขลา และเป็นที่ยอมรับนับถือของคนทั่วไป มาแต่สมัยโบราณว่า ทวดคอยอภิบาลปกป้องคุ้มครองรักษาความปลอดภัย ประสิทธิ์โชคลาภนานาประการแก่เมืองสงขลา ประชาชนสงขลาและผู้ที่เดินทางผ่านไปมาทั้งทางทะเลและทางบก
        ปัจจุบัน มีศาลาเป็นที่ประดิษฐานทวดเขาแดงแบบสถาปัตยกรรมจีน ภายในประดิษฐานรูปจำลองของทวดหัวเขาแดง และรูปจำลองไม้แกะสลักศิลปจีนของ (เอ็งบ้วนต๊ะ ง้วนซ้วย) หรือ (องค์ว่านต๊ะเหยียนซ้วย) ซึ่งเป็นเทพที่สำคัญองค์หนึ่งทางฝ่ายบุ๊น เป็นแม่ทัพที่ชาวจีนนับถือมาก

หัวเขาแดง
    
    ที่ตั้งกลุ่มบ้าน เป็นที่ราบสูงเลียบทะเลสาบ ราษฎรสร้างบ้านเรือนบนเนินเขา สถานที่ชาวบ้านเรียกว่า "หน้าเขา" สมัยก่อนเรียกสถานที่นี้ว่า "เมืองสิงขร" เป็นเมืองเก่า และภูเขาเหล่านี้ เมื่อมองระยะห่างจากที่อื่น จะเห็นดินสีแดง ทุกคนจะเรียกภูเขาบริเวณนี้ว่า "หัวเขาแดง" และในปัจจุบันเป็นที่ตั้งของตำบล "หัวเขา" อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา  
ราษฎรของที่นี่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ตั้งบ้านเรือนเป็นกลุ่มหนาแน่น ประกอบอาชีพประมง เนื่องจากอาณาเขตทั้ง 3 ด้าน คือทิศใต้ ตะวันออก และตะวันตก ที่โอบล้อม "หัวเขาแดง" ไว้คือทะเลสาบสงขลาและอ่าวไทย ความสมบูรณ์ของ 2 ทะเลจึงเป็นเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงชาว "หัวเขาแดง" ไว้ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับ "เขาแดง" เป็นภูเขาขนาดใหญ่มีป้อมปืนอยู่หลายป้อมด้วยกัน ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้สังเกตการณ์ข้าศึก มีอย่างกระจัดกระจาย ทั้งบนยอดเขาแดงและพื้นที่รอบๆ โดยเฉพาะบนยอดเขานั้นเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก และใกล้ๆ กับป้อมปืนบนยอดเขาแดงยังมีเจดีย์องค์ดำ และเจดีย์องค์ขาว หรือที่เรียกว่า "เจดีย์สองพี่น้อง" ซึ่งที่นี่เป็นจุดหมายที่เราจะไปเที่ยวกัน

การเดินทางไปเขาแดง ถ้ามาจากฝั่งอ.เมืองสงขลา ให้ขึ้นแพขนานยนต์มา พอถึงฝั่งเขาแดงแล้วเลี้ยวขวาเดินมาไม่นาน จะพบป้ายและบันไดทางขึ้น ซึ่งค่อนข้างสูงชัน ขึ้นไปสักระยะ จะมีป้ายชี้ไปทางซ้ายมือ เดินไปสักนิดจะพบป้อมปากน้ำสงขลา หมายเลข 8 สภาพป้อมได้รับการบูรณะไว้ จุดนี้จะทำให้มองเห็นฝั่งแหลมสนอ่อน และท่าเทียบเรือสงขลา อย่างชัดเจน

จากนั้นก็ต้องเดินป่าเข้าไป โดยจะมีทางเล็กๆ บังคับขึ้นไปจนถึงยอดเขาแดง สองข้างทางจะเต็มไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด ร่มครึ้มอยู่ตลอดเส้นทาง ขอแนะนำว่าใครที่จะผจญภัยไปทางนี้ควรฟิตร่างกายให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจเป็นลมได้ง่ายๆ หรือถ้าจะไปทางที่สบายกว่านี้ก็ให้ไปขึ้นอีกทาง ถัดจากนี้ไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะมีบันไดขึ้นไปถึงยอดเขา

สำหรับใครที่อยากขึ้นไปสัมผัสความงามบนยอดเขาแดงแบบไฮเทค คงต้องรอกันสักนิด แต่ถ้าใครอยากพิชิตเขาแดงด้วยลำแข้งของตัวเอง ก็ไปได้ทุกวัน ชาวหัวเขาแดงรอต้อนรับอย่างเป็นมิตร


เจดีย์สองพี่น้อง
     บนยอดเขาแดงมีเจดีย์ 2 องค์ องค์แรกเป็นเจดีย์องค์พี่ ลักษณะเป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ก่อด้วยหินฉาบปูน ยอดปรักหักพัง มีสีดำ คนทั่วไปเรียกว่า "เจดีย์องค์ดำ" สร้างเมื่อ พ.ศ.2375 โดยเจ้าพระยาพระคลัง (ดิศ บุนนาค) หรือสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์

ส่วนเจดีย์องค์ที่สองเป็นเจดีย์องค์น้อง เป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ตั้งบนฐานสี่เหลี่ยมเช่นกัน องค์เจดีย์ก่อด้วยอิฐฉาบปูน มีสีขาว คนทั่วไปเรียก "เจดีย์องค์ขาว" สร้างขึ้นระหว่าง พ.ศ.2382-2484 โดยพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษา (ทัด บุนนาค) หรือสมเด็จเจ้าพระยามหาพิชัยญาติ ผู้เป็นน้องร่วมมารดากับเจ้าพระยาพระคลังฯ ชาวบ้านเรียกเจดีย์สององค์นี้ว่า "เจดีย์สองพี่น้อง" ระหว่างองค์เจดีย์ทั้งสองมีศาลาเก๋งจีน ชำรุดเหลือแต่พื้นที่ผนังที่เจาะช่องหน้าต่างเป็นวงกลม ปัจจุบันองค์เจดีย์ทั้งสองได้รับการขุดแต่งบูรณะจากหน่วยศิลปากรที่ 9 สงขลา กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติเมื่อ พ.ศ.2525

ข้อมูลจาก http://www.thaisouthtoday.com/

ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก เว็บไซท์โรงพยาบาลสงขลา http://www.sk-hospital.com/
       
การเดินทาง

  การเดินทางไปเขาแดง ถ้ามาจากฝั่งอ.เมืองสงขลา ให้ขึ้นแพขนานยนต์มา พอถึงฝั่งเขาแดงแล้วเลี้ยวขวาเดินมาไม่นาน จะพบป้ายและบันไดทางขึ้น ซึ่งค่อนข้างสูงชัน ขึ้นไปสักระยะ จะมีป้ายชี้ไปทางซ้ายมือ เดินไปสักนิดจะพบป้อมปากน้ำสงขลา หมายเลข 8 สภาพป้อมได้รับการบูรณะไว้

0 comments:

Post a Comment