Saturday, May 11, 2013

ไปทำบุญไหว้พระที่ “วัดถ้ำเสือ” บ้านถ้ำเสือ ตำบลกระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่

"วัดถ้ำเสือ" 

แห่ง นี้เป็นวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันดีในจังหวัดกระบี่และจังหวัด ใกล้เคียง อยู่ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 9 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ บ้านถ้ำเสือ ตำบลกระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ พื้นที่บริเวณวัดประมาณ 200 ไร่ ประกอบไปด้วยพื้นที่ราบ หุบเขาและยอดเขา ชื่อวัดนั้นมีข้อสันนิษฐานว่าเนื่องจากในอดีตเคยมีเสืออาศัยอยู่ และภายในถ้ำยังปรากฏหินธรรมชาติ เป็นรูปแบบของอุ้งเท้าเสือ ส่วนที่มาของวัดนี้น่าจะมาจากพระธุดงค์ที่เดินทางจาริกไปเพื่อหาสถานที่ วิเวกในการปฏิบัติธรรม มาอาศัยอยู่ตามถ้ำ และมีชาวบ้านที่ศรัทธาตามมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นวัดในเวลาต่อมา




ประวัติ

ในปี พ.ศ. 2518 หลวงพ่อจำเนียรมีความประสงค์จะหาสถานที่ปฏิบัติธรรมใหม่ ก็เกิดนิมิตในมโนภาพว่าเป็นสถานที่มีภูเขาล้อมรอบ และถ้ำชื่อ “ถ้ำเสือ” ตลอดถึงถ้ำต่างๆ หลายถ้ำ และอยู่ในเขตจังหวัดกระบี่ด้วย ทันทีที่เกิดนิมิตเห็นก็เกิดความรู้สึกนึกรักสถานที่นั้นขึ้นมาจับใจ เหมือนรู้สึกคุ้นเคยกับสถานที่นี้มาก่อน หลวงพ่อได้ให้พระอาจารย์หีด ไปเสาะแสวงหาสถานที่จะตั้งสำนัก จนในที่สุดพระอาจารย์หีดได้พบสถานที่หลายๆแห่งรวมถึงถ้ำเสือด้วย


หลวงพ่อได้มีโอกาสไปดูสถานที่ ถ้ำตามที่พระอาจารย์หีดบอก ก็ตรงกับนิมิตที่หลวงพ่อเห็นจริงๆ หลวงพ่อจำเนียร ได้นำคณะพระภิกษุ สามเณร 53 แม่ชี 56ท่าน จากวัดสุคนธาวาส มาอยู่ ณ สถานที่แห่งนี้อันมีนามว่าถ้ำเสือ หรือในอดีตวัดมี ชื่อว่า “สำนักสงฆ์หน้าชิง” ตามชื่อหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 25  มีนาคม  พ.ศ. 2518  
และได้เปลี่ยนเป็น “วัดถ้ำเสือ” เมื่อวันที่ 2  สิงหาคม  พ.ศ. 2533 มาบุกเบิกเปิดเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐานจนถึงปัจจุบัน  ที่ได้ชื่อว่า วัดถ้ำเสือนั้น จากการสอบถามชาวบ้านได้ความว่า ในอดีตเคยมีเสือโคร่งจำนวนมากอาศัยอยู่บริเวณของถ้ำที่ตั้งอยู่หน้าเขาแก้ว ภายในถ้ำยังปรากฏหินธรรมชาติเป็นรูปแบบอุ้งเท้าเสืออีกด้วย


วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีในจังหวัดกระบี่และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งชาวต่างประเทศ ทั้งความโดดเด่นของวัดและชื่อเสียงของ "หลวงพ่อจำเนียร" ประธานสงฆ์วัดถ้ำเสือที่มีผู้เลื่อมใสศรัทธามาช้านาน สภาพโดยทั่วไปของ วัดถ้ำเสือมีลักษณะ เป็นสวนป่า เป็นโพรงถ้ำ มีเพิงผาและแหล่งถ้ำธรรมชาติ เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำลอด ถ้ำช้างแก้ว ถ้ำลูกธนู ถ้ำงู ถ้ำเต่า ถ้ำมือเสือ สิ่งสำคัญใน"วัดถ้ำเสือ"นั้นที่ดูเหมือนจะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มากที่สุดและ เป็นที่นิยมชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
การเดินทาง
จากตัวเมืองกระบี่ เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกตลาดเก่า ใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) เส้นทางอำเภอเหนือคลอง
เลี้ยวซ้ายที่สามแยกถ้ำเสือไปตามถนนราษฎรพัฒนา (ทางหลวงหมายเลข 4037) ไปประมาณ 2 กิโลเมตร


เนื่องจากมีเขาล้อมรอบ ภายในบริเวณวัดจึงมีบรรยากาศร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ อายุนับร้อยนับพันปี

มาถึงแล้วมาไหว้พระกันก่อนค่ะ ที่ศาลาหลวงปู่ทวด




วัดถ้ำเสือมีลักษณะ เป็นสวนป่า เป็นโพรงถ้ำ มีเพิงผาและแหล่งถ้ำธรรมชาติ เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำลอด ถ้ำช้างแก้ว ถ้ำลูกธนู ถ้ำพระ เป็นต้น
ถ้ำบางแห่งที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณวัดยังสามารถใช้เป็นศูนย์กลางการนั่งฌานของพระภิกษุและเหล่าอุบาสก อุบาสิกาได้อีกด้วย

เราขึ้นมาไหว้พระด้านบนนี้กันค่ะ





ด้านในมี "เจ้าแม่กวนอิม" ซึ่งมีความสูงใหญ่กว่า 5 เมตร ตั้งประดิษฐานอยู่ เดี๋ยวเราจะเข้าไปไหว้ขอพรกัน ตามมาเลยค่ะมาอิ่มบุญไปด้วยกัน

พี่ ที่พามาจัดแจงเตรียมธูปเทียนให้เรา เค้าบอกว่าใช้ธูปเทียนสีตามวันที่เราเกิดมาไหว้ ทางวัดเค้ามีเตรียมไว้ให้ แต่ไม่ได้ถามหรอกค่ะว่าทำไม หรือใช้ตามความเชื่อเรื่องอะไร







เวลาปักในกระถางธูปแล้วดูสีสวยดี



ได้ยินมาว่าที่วัดถ้ำเสือนี้มีความท้าทาย อยู่อย่างหนึ่งคือ การเดินขึ้นเขาพิชิตบันได 1,237 ขั้น เพื่อขึ้นไปสักการะ "พระธาตุเจดีย์ระฆังใหญ่" และรอยพระพุทธบาทจำลอง ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาและที่ด้านบนนั้นมีจุดชมวิวที่สวยงามมากๆ ซึ่งจากข้างบนนี้จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองกระบี่ได้รอบทิศทีเดียวค่ะ

พี่ที่พามาบอกว่า “ใช้เวลาซัก 2 ช.ม. ขึ้นและลงมา  ถ้าเราขึ้นไปผมขอรออยู่ข้างล่างแล้วกัน” เราเลยเก็บไว้โอกาสหน้าคงได้มาอีก  8)

บันไดขั้นแรกนับจากตรงนี้แหละค่ะ (ภาพขวามือ)

0 comments:

Post a Comment