Tuesday, January 10, 2012

หน้าหลัก ข่าวทั่วไป ข่าวสงขลา ข่าวสตูล ข่าวพัทลุง กีฬา บันเทิง เศรษฐกิจ การเมือง ต่างประเทศ วาไรตี้ เทคโนโลยี ข่าวสังคม ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดร้านค้าในอำเภอสะบ้าย้อย จ.สงขลา เข้ามอบตัวสู้คดีกับผู้ว่าราชการจังหวัด หวั่นไม่ปลอดภัยหลังถูกออกหมายจับ

วันนี้ (10 ม.ค. 55) ที่ ที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.คำรณ ยอดรักษ์ รอง ผบก.จว.สงขลา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดสงขลา ร่วมกันรับมอบตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคง จำนวน 2 คน คือ นายมาหามะ อายุ 27 และนายตามิซิ อายุ 23 ปี ทั้ง 2 มี๓มิลำเนาอยู่บ้านควนหรัน ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย เป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคงตามหมายจับ ป.วิอาญา ของศาลจังหวัดนาทวี ในคดีก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ อ .สะบ้าย้อย เมื่อเดือนธันวาคม 255 ซึ่งทั้ง 2 ได้ติดต่อขอมอบตัวสู้คดีผ่านทางผู้นำชุมชนในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย เนื่องจากหวาดกลัวในความไม่ปลอดภัยในชีวิต
นายมาหามะ และนายตามิซิ สารภาพว่า ได้ลงมือก่อเหตุความสงบในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อยจริง โดยทั้งสองได้เข้าร่วมกับขบวนการก่อเหตุรุนแรงตั้งแต่ปี 2553 อยู่ระดับปฏิบัติการ ที่เข้าร่วมการเนื่องจากถุกเพื่อนและคนรู้จัก ยุยง ปลุกปัน่ให้เข้าใจผิดในเรื่องประวัติศาสตน์ปัตตานีในอดีต รวมทั้งเรื่องการถูกกดขี่ขมเหงของพี่น้องมุสลิม มาเป็นประเด็นกล่าวอ้าง โดเชื่อว่าหากสามารถกู้ชาติได้สำเร็จจะได้ไปสวรรค์ ทั้ง 2 ได้ก่อเหตุเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 54 โดยได้รับวัตถุระเบิดจากแนวร่วมคนหนึ่งและได้นำไปวางไว้ที่บ้านของนายเฉลียว มรีสวัสดิ์ เลขที่ 33 หมู่ที่ 4 ต.เปีนยน อ.สะบ้าย้อย ซึ่งเป็นร้านขายของชำ โดยทำทีมาซื้อของที่ร้านก่อนวางระเบิดไว้แล้วหลบหนีไปจนระเบิดดังกล่าวได้ เกิดระเบิดขึ้น พร้อมเกิดไฟไหม้ เมื่อรู้ว่าทั้ง 2 ได้ถูกเจ้าหน้าที่ออกหมายจับจึงได้หลบหนีมากบดานที่บ้านญาติในพื้นที่อำเภอ หาดใหญ่ กระทั่งตัดสินใจขอมอบตัวสู้คดีในวันนี้โดยประสานผ่านผู้นำชุมชนในพื้นที่ ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย
นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้เข้ามอบตัวสุ้คดี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าทั้งสองยังเชื่อถื่อในกระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายอยู่ เพราะก่อนนี้เคยมีการโจมตีเรื่องความยุติธรรมจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ และนำมาอ้างเพื่อปลุกระดม อ้างถึงความไม่ยุติธรรม การมอบตัวของทั้ง 2 คนนี้ จึงเป็นการลดเงื่อนไขของฝ่ายตรงข้ามได้ จากนี้ไปจะได้ส่งตัวผู้ต้องทั้ง 2 ให้กับทางสถานีตำรวจภูธรอำเภอสะบ้าย้อย เจ้าของคดีต่อไป ส่วนจะมีความผิดอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล…
จันจิรา บัวน้อย//ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

0 comments:

Post a Comment