Wednesday, September 12, 2012

หาดสะกอม

 หาดสะกอม สงขลา ท่องเที่ยว ท่องเที่ยวประเทศไทย

หาดสะกอม สงขลา ท่องเที่ยว
หาดสะกอม สงขลา ท่องเที่ยว
หาดสะกอม สงขลา ท่องเที่ยว
อำเภอเทพา ห่างจากตัวเมืองสงขลา ประมาณ 53 กิโลเมตร ไปตามเส้นทางสงขลา-จะนะ-เทพา หาดทรายขาวสะอาดสวยงามมาก นับเป็นสถานที่เหมาะสำหรับการพักผ่อน ตั้งแค้มป์ สามารถเช่าเรือประมงไปเที่ยวเกาะขาม ที่มีปลาชุกชุมเหมาะแก่ผู้ชื่นชอบกีฬาตกปลา อยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณหาดแห่งนี้มีร้านอาหารและที่พักบริการ
credit : thai.tourismthailand.org
credit picture : littlearch.multiply.com/photos

หาดสะกอม
ห่างจากตัวเมืองสงขลา ประมาณ 53 กม. ไปตามเส้นทางสงขลา-จะนะ-เทพา มีถนนลูกรังเข้าไปอีกประมาณ 1 กม. หาดทรายขาวสะอาดสวยงามมาก นับเป็นสถานที่เหมาะสำหรับการพักผ่อน ตั้งแค้มป์ สามารถเช่าเรือประมงไปเที่ยวเกาะขาม ซึ่งมีปลาชุกชุม อยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 2 กม. บริเวณหาดแห่งนี้มีร้านอาหารและที่พักบริการ
       


การเดินทาง
    ห่างจากตัวเมืองสงขลา ประมาณ 53 กม. ไปตามเส้นทางสงขลา-จะนะ-เทพา มีถนนลูกรังเข้าไปอีกประมาณ 1 กม.

ถึงแล้ว
        รู้จัก"หาดสะกอม"ไหมครับ ...
        ใครที่เรียน มอ. หรือมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะรู้จักชายหาดนี้ดี เพราะมักจะถูกใช้เป็นที่รับน้องใหม่ของมอ.ทั้ง 2 วิทยาเขต คือวิทยาเขตหาดใหญ่และวิทยาเขตปัตตานี อาจจะเพราะอยู่น่าจะประมาณกึ่งกลางของทั้ง 2 วิทยาเขต
        ผมไม่รู้ระยะทางจากทั้ง 2 วิทยาเขตมาสะกอมครับ เหตุผลนั้นจึงเป็นเหตุผลที่คาดเดาเอาเอง
        ที่คาดเช่นนั้น เพราะหาดสะกอม อยู่บนเส้นทางสงขลา-จะนะ-เทพา ข้อมูลบอกว่า ห่างจากตัวเมืองสงขลาประมาณ 53 กม. ห่างจากอำเภอจะนะ 15 กม. ผมมาจากหาดใหญ่เส้นทางไปเทพา ระยะทางน่าจะประมาณ 40 กม.
        ข้อมูลที่การท่องเที่ยวหาดใหญ่เขียนถึงชายหาดนี้ จะบอกว่าเป็นหาดทรายขาวยาวประมาณ 10 กม.ที่สวยงามมาก เป็นสถานที่เหมาะแก่การพักผ่อนแคมป์ปิ้ง และคนชอบกีฬาตกปลา ก็นิยมเช่าเรือประมงข้ามไปตกปลาที่เกาะขาม ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 2 กม. และเป็นแหล่งปลาชุกชุมมาก 
        ผมเลือกที่จะชวนคุณนายไปสวีตที่นี่ครับ

วันนี้เงียบเหงา
        ปกติผมชอบกินอาหารบนเขาคอหงส์เพื่อดูวิวหาดใหญ่ตอนค่ำ
        แต่คราวนี้ เนื่องจากจะกินตอนกลางวัน คุณนายเลยบอกไปกินอาหารทะเลดีกว่า แต่มีเงื่อนไขว่า"ไม่ไปเกาะยอ...คนเยอะแน่ๆ" ตอนแรกผมเลยลังเลว่าจะไปแถวสมิหลาที่สงขลาดีไหม แต่สุดท้ายนึกถึงที่นี่ เลยเปลี่ยนใจถามคุณนายว่า"ไปสะกอมไหม" คุณนายโอเคทันที..
        คุณนายคุ้นเคยแถวนั้นมากกว่าผม เพราะแม่เคยอยู่ที่ปาดังเบซาร์ และมีป้าอยู่ตัวเมืองเทพา จึงผ่านแถวนั้นบ่อย
       จริงๆแล้ว "สะกอม" คน สงขลาและจังหวัดใกล้เคียงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างถิ่นและชาวต่างประเทศ  อาจจะไม่คุ้นเคย(หรือไม่รู้จัก)ที่นี่ เมื่อเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในสงขลา และยิ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนด้วย ก็ยิ่งทำให้ที่นี่เงียบลงไปกว่าเดิม
        เที่ยงวันเสาร์ปีใหม่ ผมเละคุณนายเลยไปนั่งกินอาหารทะเลสดๆจากชาวประมงพื้นบ้านที่สะกอมครับ

ยังมีเด็กๆแถวนั้นมาเล่นน้ำกัน
เงียบ สงบ สวย
        สะกอมวันนี้เงียบเหงามาก        แน่นอนว่าทะเลและชายหาดสะกอม คงไม่ใช่ที่เที่ยวในฝันของหลายคน "ความเงียบสงบ"จึงเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ ยกเว้นคนชอบตกปลาที่จะนั่งเรือออกไปที่เกาะขาม ซึ่งมีปลาหลากหลายรอท้าทายนักเย่ออยู่
        แต่ในอีกความมีเสน่ห์ของที่นี่ คือใครที่มาสงขลา หากต้องการกินอาหารทะเลสดๆและอร่อย นอกจาก"เกาะยอ"ที่ถือเป็น"สวรรค์"ของนักชิมอาหารทะเลแล้ว ผมขอแนะนำว่าให้มาที่สะกอมนี่แหละ เพราะเดินทางสะดวก ไปได้ทั้งรถส่วนตัวและรถประจำทาง
        สำหรับคุณนาย ..คงชอบที่นี่มากกว่าเกาะยอเพราะนอกจากอาหารทะเลสดและอร่อยแล้ว ยังสงบกว่าที่เกาะยอเยอะ        ผมนั่งกินอาหารเที่ยงพร้อมดูบรรยากาศชายหาด แล้วได้แต่บอกตัวเองว่าสะกอมวันนี้เงียบจริงๆหลังจากที่ไม่ได้มาแถวนี้ 5-6 ปี แม้อาหารจะยังสดและอร่อยเหมือนเดิม แต่สถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นไม่ไกลจากแถวนี้ ก็ทำให้บรรยากาศเงียบเหงาจริงๆ จึงได้แต่นำมาบอกว่าถ้าใครผ่านไปแถวนั้น แวะอุดหนุนชาวบ้านด้วยนะครับ
       
นอกจากชายหาดสวยแล้ว อาหารทะเลเขาสดจริงๆ...ผมรับประกัน





0 comments:

Post a Comment