Wednesday, September 12, 2012

อุทยานนกน้ำคูขุด




อุทยานนกน้ำคูขุด  อำเภอสทิงพระ  จ.สงขลา


เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ ป่าทะเลสาบสงขลา ตั้งอยู่ที่บ้านคูขุด  อำเภอสทิงพระ ห่างจากที่ว่าการอำเภอสทิงพระเข้าไปทางแยกประมาณ 3 กม. ห่างจากสงขลา 32 กม. ได้รับการประกาศเป็น เขตห้ามล่าสัตว์ทะเลสาบ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2519 มีพื้นที่อยู่ในเขตรับผิดชอบทั้งหมด 277,916 ไร่ครอบคลุมพื้นที่ อ.เมืองสงขลา อ.สทิงพระ อ.สิงหนคร อ.ควนเนียงและ อ.กระแสสินธุ์ และมีพื้นที่ส่วนหนึ่งติดต่อกับ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง

อุทยานนกน้ำ เป็นส่วนหนึ่งของทะเลสาบสงขลา มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเกาะเล็ก เกาะน้อย และหญ้าทะเล เกาะบางเกาะอยู่ในพื้นที่ของ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เช่น เกาะนางคำ เกาะญวน เกาะเสือ เกาะหมาก บางเกาะเช่นเกาะบรรทม เกาะคำเพียง เกาะกระ และเกาะโคบไม่มีผู้คนอาศัยอยู่แต่มีบรรยากาศที่ดีเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อยใจ ท่ามกลางทิวทัศน์ที่งดงาม นอกจากนี้ยังมีเกาะสี่ เกาะห้า ซึ่งเป็นเกาะที่มีการทำสัมปทานเก็บรังนกนางแอ่น จากการสำรวจของกรมป่าไม้พบว่ามีนกชนิดต่างๆ มากมายทั้งนกท้องถิ่น และนกอพยพ นกเหล่านี้จะมาะอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ในช่วงเดือนตุลาคม-เมษายน บริเวณที่ทำการอุทยานฯ มีเรือนำชมรอบๆ ราคา ประมาณ 150 บาท ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงชลา โทร(074) 397042

** หมายเหตุ **
ค่าบริการชั่วโมงละ 300 บาท เรือนั่งได้ 6 คน อุทยานฯ มีบ้านพักบริการ จำนวน 4 ห้องๆ ละ 200 บาท 
ค่า เช่าเรือนำเที่ยวทะเลสาบสงขลา มีอัตราค่าบริการดังนี้ - ดูนก 300 บาท เกาะโคบ 350 บาท เกาะบรรทม 350 บาท เกาะสี่เกาะห้า 650 บาท เกาะกระ 700 บาท ติดต่อชมรมเรือนำเที่ยวอุทยานนกน้ำคูขุด โทร. 086-2864865

อุทยานนก น้ำคูขุดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติอีกที่หนึ่งที่น่า ซึ่งเป็นแหล่งพักพิงที่อาศัยของเหล่าบรรดานกน้ำที่ได้หนีและอพยพมาจากต่าง ถิ่น เข้ามาอาศัยในทะเลสาบแห่งนี้ จากการสำรวจพบว่ามีนกอาศัย อยู่ถึง 219 ชนิด บริเวณที่จะชมนก คือเกาะโคบ และท่าหิน ซึ่งนั่งเรือไปประมาณ 1 ชั่วโมง ช่วงเวลาที่เหมาะดูนก ช่วงเดือนธันวาคม - มีนาคมของทุกปี ซึ่งจะพบมากในช่วงฤดูนี้ นอกจากนี้บริเวณที่ทำการฯ มีเรือบริการนำชมนกตามแหล่งที่มีนกชุกชุมเช่นที่เกาะโคบและท่าหิน นอกจากเที่ยวชมนกน้ำแล้ว ทิวทัศน์โดยรอบก็สวยงามโดย เฉพาะในยามเย็นภาพอาทิตย์อัศดงสวยงามมากเมื่อมองจากที่นี้ ภายในบริเวณที่ทำการมีร้านอาหารและบ้านพักบรรยากาศดีให้บริการนักท่อง เที่ยวด้วย

การเดินทาง จากหาดใหญ่ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 407 ไปทางสะพานติณสูลานนท์ แล้วเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4083 ซึ่งเป็นทางตัดเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกช่วงสงขลา เป็นทางแยกเข้าไปประมาณ 3 กม. เป็นถนนราดยางอย่างดี ระยะทาง จาก อ.หาดใหญ่ - อ.สทิงพระ ประมาณ หลัก กม.ที่ 126 ประมาณ 32 กม.









ข้อมูลทั่วไป - อุทยานนกน้ำคูขุด

เวิ้งน้ำกว้างใหญ่ของ ทะเลสาบสงขลา มิเพียงทรงคุณค่าต่อผู้คนที่อยู่รอบข้างทะเลสาบเท่านั้น แต่ยังเป็นบ้านของบรรดา นกน้ำ นับหมื่นนับแสนชีวิต ซึ่งมีทั้งที่อยู่ประจำถิ่นและเหล่านกซึ่งอพยพหนีหนาวมาจากตอนในของทวีป ส่วนใหญ่ของนกอพยพเหล่านี้  จะอาศัยอยู่ในบริเวณ อุทยานนกน้ำคูขุด อันเป็น อุทยานนกน้ำ ซึ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย

    อุทยานได้รับการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2519 และประกาศในราชกิจจา เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2519 มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ท้องที่ ตำบลครองรี ตำบลท่าหิน ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ ตำบลบางเขียด ตำบลชะแล้ ตำบลปากรอ อำเภอสิงหนคร ตำบลควนโส อำเภอควนเนียงตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา และตำบลปากพะยูน ตำบลดอนประดู่ ตำบลเกาะหมาก ตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ซึ่งมีเนื้อที่รวม 2 แสนกว่าไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลน้ำจืด หรือน้ำกร่อย ความลึกเฉลี่ยที่ 1 เมตร พื้นดินให้ท่องน้ำเป็นโคลน มีเกาะเป็นเนินเขาหลายแห่ง ขนาดเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง สภาพป่า มีทั้งป่าดงดิบชื้นตามเกาะต่างๆ ป่าชายเลน มีนกน้ำอาศัยอยู่จำนวนมาก ทั้งที่อยู่ประจำถิ่นและที่อพยพมา จะมีจำนวนมากสุดในเดือนธันวาคม-มีนาคม ในจำนวนนี้มีนกประเภทหายากอยู่ถึง 13 ชนิด คือ นกกระทุง นกกระสานวล นกออก นกกาบบัว นกตะกรุม นกกุลาขาว เหยี่ยวรุ้ง เหยี่ยวค่างดำขาว เหยี่ยวทุ่ง เหยี่ยวออสแปร์ นกอัญชัญคิ้วขาว นกกริ๊ฟ และนกเงือกกรามช้าง อากาศดีทั้งปี อุณหภูมิประมาณ 24 - 32 องศาเซลเซียส ในฤดูฝน ตุลาคม - กุมภาพันธ์ จะมีปริมาณฝนมาก เดือนตุลาคม - ธันวาคม จะเป็นช่วงมรสุม ในบริเวณอุทยานฯ มีบ้านพักไว้บริการนักท่องเที่ยวจำนวน 4 หลัง ในอัตราค่าบริการ 200 บาท ต่อคืน และต้องติดต่อจองห้องพักล่วงหน้าที่ 0 2562 0760

    นักท่องเที่ยวสามารถเลือกชื่นชมธรรมชาติพร้อมกับการทำกิจกรรมในเขตอุทยานฯ ไม่ว่าจะเป็นการชมทัศนียภาพโดยทั่วไป นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมธรรมชาติตามทางเดินเท้าและจากหอดูนก หรือการล่องเรือชม นกน้ำ ชนิดต่างๆ โดยเฉพาะช่วงเดือนตุลาคม - เมษายน มี นกน้ำ จำนวนนับแสนตัวให้ชม หรือการล่องเรือชมเกาะต่างๆในทะเลสาบ ซึ่งมีเรือยนต์หางยาวบริการนำเที่ยวชมทิวทัศน์ทะเลสาบ การล่องเรือจะมีค่าบริการเรือขนาด 6 ที่นั่ง ในอัตราชั่วโมงละ 200 บาท


ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://gidigi.diaryclub.com/
      


การเดินทาง
    จากหาดใหญ่ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 414 เลี้ยวซ้ายบริเวณแยก อ.เกาะยอ แล้วเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 408 ซึ่งเป็นทางตัดเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกช่วงสงขลา – สทิงพระ ทางซ้ายมือมีป้ายบอกทางเข้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา แยกเข้าไปประมาณ 3 กม. ช่วงที่เหมาะสมสำหรับการไปดูนกน้ำในอุทยานนกน้ำคูขุด คือเดือนธันวาคม – มีนาคม


0 comments:

Post a Comment