Thursday, September 13, 2012

วัดมัชฌิมาวาส (วัดกลาง)


วัดมัชฌิมาวาส (วัดกลาง)
วัดมัชฌิมาวาส (วัดกลาง)
วัดมัชฌิมาวาส (วัดกลาง) จ.สงขลา อยู่ที่ถนนไทรบุรี อำเภอเมือง เป็นวัดใหญ่และสำคัญที่สุดในจังหวัดสงขลา วัดนี้เป็นวัดโบราณอายุประมาณ 400 ปี
วัดมัชฌิมาวาส (วัดกลาง)
วัดมัชฌิมาวาส (วัดกลาง)
วัดมัชฌิมาวาส (วัดกลาง) เดิมเรียกว่าวัดยายศรีจันทร์ เพราะกล่าวกันว่ายายศรีจันทร์ คหบดีผู้มั่งคั่งในเมืองสงขลาได้อุทิศเงินสร้างขึ้น ต่อมามีผู้สร้างวัดเลียบ ทางทิศเหนือ และวัดโพธิ์ ทางทิศใต้ ชาวสงขลาจึงเรียกวัดยายศรีจันทร์ว่า “วัดกลาง” มาจนถึงทุกวันนี้ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดมัชฌิมาวาส” โดยพระเจ้าน้องยาเธอกรมหมื่นวชิรญาณวโรรสคราวเสด็จเมืองสงขลาเมื่อพ.ศ. 2431
วัดมัชฌิมาวาส (วัดกลาง)
วัดมัชฌิมาวาส (วัดกลาง)

นอกจากนี้ในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ชื่อภัทรศิลป เป็นที่เก็บวัตถุโบราณต่างๆ ซึ่งรวบรวมมาจากเมืองสงขลา สทิงพระ ระโนด และอื่นๆ ซึ่งเป็นหลักฐานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ควรค่าแก่การศึกษา
วัดมัชฌิมาวาส

อยู่ที่ถนนไทรบุรี เป็นวัดใหญ่และสำคัญที่สุดในจังหวัดสงขลา วัดนี้เป็นวัดโบราณประมาณ 400 ปี เดิมเรียกว่าวัดยายศรีจันทร์ เพราะกล่าวกันว่ายายศรีจันทร์ คหบดีผู้มั่งคั่งในเมืองสงขลาได้อุทิศเงินสร้างขึ้น ต่อมาประชาชนพากันเรียกว่า "วัดกลาง"ทั้งนี้เพราะมีผู้สร้างวัดอื่นขึ้นทางทิศเหนือวัดหนึ่ง (วัดเลียบ) และทิศใต้อีก วัดหนึ่ง (วัดโพธิ์) ชาวสงขลา จึงเรียกวัดยายศรีจันทร์ว่า "วัดกลาง" ต่อมาจนทุกวันนี้ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น ภาษาบาลีว่า "วัดมัชฌิมาวาส" โดย พระเจ้าน้องยาเธอกรมหมื่นวชิรญาณวโรรส เมื่อครั้งเสด็จเมืองสงขลา พ.ศ. 2431 นอกจากนี้ในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ ชื่อ ภัทรศิลป เป็นที่เก็บวัตถุโบราณ ต่าง ๆ ซึ่งรวบรวมได้จากเมืองสงขลา สทิงพระ ระโนด และอื่นๆ ซึ่งเป็นหลักฐานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ควรค่าแก่การศึกษา

วัดมัชฌิมาวาส หรือที่คนท้องถิ่นเรียกว่าวัดกลาง มีมาประมาณสี่ร้อยปีแล้ว อยู่บนถนนไทรบุรี ภายในอุโบสถของวัดกลาง (สถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น)

มีภาพเขียนฝาผนังที่วิจิตรสวยงามแสดงถึงวิถีชีวิตในอดีต และใกล้ๆ กันก็คือพิพิธภัณฑ์ภัทรศิลป์ที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุสำคัญต่างๆ
ไว้มากมาย  การเข้าชมภายในอุโบสถและพิพิธภัณฑ์นั้นต้องขออนุญาตจากเจ้าอาวาสเสียก่อน

วัดมัชฌิมาวาส (วัดกลาง) เป็นวัดที่ใหญ่ และ เก่าแก่ที่สำคัญ ของเมืองสงขลา ตั้งอยู่ ที่ถนนไทรบุรี ใจกลางเมืองสงขลา มีอายุ มากกว่า ๔๐๐ ปี แต่เดิมชื่อ วัดยาย ศรีจันทร์ ต่อมามีการสร้าง วัดเลียบ และ วัดโพธ์ ขึ้นมาขนาบทั้ง ๒ ข้าง ชาวสงขลา จึงเรียก วัดยายศรีจันทร์ ว่า " วัดกลาง " มาจนถึงทุกวันนี้ และต่อมา ได้เปลี่ยนชื่อ เป็น ภาษาบาลีว่า "วัดมัชฌิมาวาส"
โดย พระเจ้าน้องยาเธอกรมหมื่นวชิรญาณวโร รส เมื่อครั้ง เสด็จเมืองสงขลา พ.ศ. 2431

นอกจากนี้ ภายในบริเวณวัด ยังมี พิพิธภํณฑ์ภัทรศิลป จัดแสดงโบราณวัตถุ ซึ่ง รวบรวมได้จาก เมืองสงขลา สทิงพระ ระโนด และ อื่นๆ ของทางภาคใต้ ไว้อีกมาก เป็นหลักฐาน ที่สำคัญ ทางประวัติศาสตร์ ควรค่าแก่การศึกษา

ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.seclub.com/ และ http://www.zztoyou.com/old/mmw/index.html
       
การเดินทาง

    วัดมัชฌิมาวาส ตั้งอยู่ที่ หมู่ 11 ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา์ จังหวัดสงขลา

0 comments:

Post a Comment