Wednesday, September 12, 2012

สวนสัตว์สงขลา

ประวัติสวนสัตว์สงขลา

หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2529 พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรง ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้น นายอำนวย สุวรรณคีรี ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายก รัฐมนตรี รับผิดชอบควบคุมดูแล องค์การสวนสัตว์ได้มีนโยบายจัดตั้งสวนสัตว์ทั่วทุกภาค สำหรับภาคใต้ ได้คัดเลือกสถานที่ที่จังหวัดสงขลา บริเวณเขารูปช้าง ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา (บ้านสวนตูล) ดำเนินการจัดตั้งสวนสัตว์ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจก ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ได้ประกาศพระราชกฤษฎี การยุบสภาผู้แทนราษฎร ในปี 2531

      โครงการสวนสัตว์สงขลา เป็นโครงการ 10 ปี โดยระยะแรกรัฐบาลให้เงินอุดหนุน 120 ล้านบาท โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2532-2541 มีสิ่งก่อสร้างได้ดำเนินการไปแล้ว คือ สาธารณูปโภคพื้นฐาน อาคารสำนักงาน อ่างเก็บน้ำ เรือนเพาะชำ และสถานที่จัดแสดงสัตว์ป่าชนิดต่างๆ ซึ่งปัจจุบันได้ทยอย นำสัตว์ต่างๆ เข้ามาแสดงให้ประชาชนชาวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงได้ชม เช่น สมเสร็จ กระจก อูฐ ลามา ยีราฟ หมี เสือ ชะนี กวาง ละมั่ง เก้ง นกสวยงาม เช่น นกแก้ว นกมาร์คอว์ นกคลาสโซวารี นกฟลามิง โก และสัตว์อื่นๆอีกมากมาย

      สวนสัตว์สงขลา เริ่มเก็บบัตรผ่านประตูตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2541 เป็นต้นมาและทำพิธีเปิด อย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม 2541 โดย ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ องค์ประธาน ในพิธ

      สวนสัตว์สงขลา  เป็นสวนสัตว์หนึ่งในห้าแห่งของ องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  ในการกำกับดูแลของกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  จัดตั้งขึ้น เมื่อวันที่  23  พฤษภาคม  2532  ตามมติคณะรัฐมน ตรี  มีพื้นที่การให้บริการแก่ประชาชน สำหรับการ พักผ่อนหย่อนใจบนเนื้อที่  878  ไร่ ซึ่งตั้ง อยู่บริเวณเขารูปช้าง  ต.เขารูปช้าง  อ.เมือง  จ.สงขลาี



       
การเดินทาง
       ห่างจากตัวเมืองหาดใหญ่ เดินทางตามถนนกาญจนวนิช ถึงสามแยกสำโรง เลี้ยวขวาไปประมาณ 5 กิโลเมตรจะเห็นทางเข้าอยู่ทางด้านขวามือ

0 comments:

Post a Comment